ẢNh đại diện

Tin tức

HÀ NỘI: THÍ ĐIỂM DỪNG HOẠT ĐỘNG XE MÁY TRÊN MỘT SỐ TUYẾN ĐƯỜNG

Ngày: 13-03-2019 09:50:47 | Lượt xem: 202

Hà Nội đưa ra phương án chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi – nơi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và tuyến buýt nhanh BRT 01 đi qua để thí điểm cấm xe máy.

Hà Nội đang đề xuất sẽ thí điểm dừng hoạt động xe máy trên một số tuyến đường có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Chiều 11/3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện đã trả lời báo chí, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030. Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng. Theo đó, hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để thí điểm cấm xe máy.

Đề án này phải đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan như: Phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC); phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy; thứ tự thực hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể…

Theo tiết lộ, có thể Hà Nội sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi – nơi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và tuyến buýt nhanh BRT 01 đi qua để thí điểm cấm xe máy.

Theo ông Viện, với việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông làm phương tiện thay thế. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP Hà Nội.

Ông cũng nhấn mạnh, khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường việc đi lại của nhân dân ở những khu vực được kết nối một cách thuận lợi. “Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân”, ông Viện nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết việc cấm xe máy trong nội thành sẽ tiến hành theo lộ trình. Trước thời điểm cấm hẳn 2-3 năm, thành phố có thể dừng cấp đăng ký xe máy mới.

Đề cập đến lộ trình mà đề án đưa ra, ông Viện cho hay, do hạ tầng đã khá hoàn thiện, đặc biệt ngoài xe buýt tại đây còn có đường sắt đô thị hoạt động từ quý II năm nay nên ban soạn thảo đang lên phương án sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy.

“Với mạng lưới xe buýt dày đặc, lại có buýt nhanh BRT, đặc biệt từ quý II năm nay 2 trục đường này còn có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện đại chạy qua nên đây sẽ là trục đường phù hợp nhất cho việc thí điểm hạn chế hoạt động xe máy”, ông Viện thông tin.

Đúng là TP.Hà Nội có một số ít tuyến đường có thể cấm xe máy được. Tuy nhiên, phải tính phương án xe máy sẽ đi ra tuyến đường nào. Đồng thời, phải tính lưu lượng xe, theo dõi lưu lượng xe đi vào các tuyến đường khác là bao nhiêu, liệu các tuyến đường này có bị quá tải rồi dẫn đến ùn tắc hay không?”.

Về thời gian thực hiện việc cấm xe máy trên một trong 2 tuyến đường này, ông Viện cho biết, lộ trình chung của đề án là từ năm 2030 nhưng một trong hai tuyến đường này sẽ được thực hiện sớm hơn từ 2 đến 3 năm.

Ngoài việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu việc hạn chế gia tăng ôtô cá nhân bằng một số biện pháp như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm.

Moitruong.net.vn


Thư viện video